วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2558

วิธีตรวจเช็คแบตเตอรี่ใน MacBook, MacBook Air, MacBook Pro ที่ใช้แบตภายในตัวเครื่องของ Apple

ขึ้นตอนการตรวจสภาพแบตเตอรี่ภายใน Mac ของคุณ

  • ขั้นตอนแรก  ให้กดปุ่ม option (ข้างๆ ปุ่ม cmd) ค้างไว้  แล้วใช้เม้าส์ไปคลิ๊กที่สัญลักษณ์ของรูปแบตเตอรี่ด้านบนเมนูบาร์ด้านบนขวามือของหน้าจอ  ดังภาพที่ 1 ด้านล่างนี้
ตรวจสถานะแบตของ MacBook, MacBook Air, MacBook Pro

  • จากขั้นตอนแรก  เราจะสามารถทราบถึงสถานะเบื้องต้นของแบตเตอร์รี่ในเครื่องของเราว่า  สภาพของการใช้งานเป็นอย่างไร  สถานะจะแบ่งออกเป็น 4 แบบ  ตามนี้
  1. Normal  =  สามารถใช้งานได้ปกติ  มาตราฐาน
  2. Service Battery = แบตเตอร์รี่เริ่มเสื่อมคุณภาพ  เก็บไฟได้น้อยลง
  3. Replace Now = ต้องทำการเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ทันที  อาจเกิดผลเสียหายกับตัวเครื่องได้
  4. Consume = แนะนำว่าน่าจะต้องเปลี่ยนภายในอนาคตอันใกล้นี้

ด้านบนเป็นวิธีการตรวจสถานะแบตเตอร์รี่ในเครื่อง Mac ของคุณแบบเบื้องต้น  ทีนี้เราจะพาไปดูรายละเอียดมากขึ้น  ด้วยวิธีการที่ 2  ดังนี้

  • ใช้เม้าส์คลิ๊กไปที่เมนู Apple ด้านบนมุมซ้ายมือของเมนูบาร์  (ที่เป็นรูป apple logo) จากนั้นเลือกที่ About this Mac  ดังภาพที่ 2 ด้านล่างนี้
เมนู Apple (รูป apple logo)

  • จากนั้นจะปรากฏหน้าต่างรายละเอียดของเครื่องดังภาพที่ 3 ด้านล่างนี้
รายละเอียดของ Mac เครื่องนี้

  • ให้คลิ๊กที่ปุ่ม More Info... ด้านล่าง  จะปรากฏหน้าต่าง  รายละเอียดเครื่องที่มากขึ้น (หากเป็น Mac OS X เวอร์ชั่นที่ใหม่กว่า 10.8.5 อาจข้ามขั้นตอนที่ 2 มาที่ขั้นที่ 3 เลย)
รายละเอียดเครื่อง Mac ของคุณ

  • จากหน้าต่างนี้  ให้เราคลิ๊กที่ปุ่ม System Report...  จะปรากฏหน้าต่างดังภาพที่ 6 ด้านล่างนี้
หน้าต่าง System Infor ของเครื่อง Mac
โดยหน้าต่างของ System Infor นี้จะแสดงรายละเอียดทั้งหมดของเครื่อง Mac ของคุณ  โดยแบ่งออกเป้นหมวดหมู่ทางด้านซ้ายมือ  คือ Hardware, Network, Software  เราจะเช็คแบตเตอร์รี่  ให้เราเลือกที่หัวข้อย่อยของ Hardware - Power  ดังภาพด้านบน

แล้วเราจะดูอะไรกันล่ะ?

สิ่งที่เราต้องรู้มีสามสี่อย่างครับ  ดังภาพด้านล่างนี้

สิ่งที่ควรดูเรื่องของคุณภาพแบตเตอร์รี่ใน MacBook, MacBook Pro, MacBook Air

ส่ิงที่ผมไฮไลท์ไว้  คือ  Charge Information ประสิทธิภาพในการเก็บประจุไฟของตัวแบตเตอร์รี่  ว่าสามารถเก็บได้เท่าไร  (Full Charge Capacity (mAh) ) อันนี้เลขยิ่งมากยิ่งดี

ต่อมาคือ  Cycle Count : ตัวเลขนี้บอกถึงจำนวนรอบในการชาร์จไฟของตัวแบตเตอร์รี่ก้อนนี้  ส่วนการนับรอบการชาร์จนั้น  สามารถหาข้อมูลได้จากหน้าเว็บ Apple Support นะครับ  แต่ผมสรุปง่ายๆ ว่า  จาก 0-100 % จะนับ 2 Cycle ครับ  ดังนั้นคุณจะเลือกชาร์จแบบไหนก็ไม่ได้มีผลดีกว่าหรือเสียง่าย  เพราะคำถามคำตอบอันนี้มันเถึยงกันไม่จบ....

และสถานะแบตเตอร์รี่ก็จะแสดงในบรรทัดถัดมา คือ Condition ตามรายละเอียดด้านบนที่ผมอธิบายไปแล้วนะครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ  ทีนี้คุณก็สามารถจะตรวจสอบสภาพของแบตเตอร์รี่ภายในเครื่อง Mac ของคุณได้ด้วยตัวเองกันแล้วนะครับ  ส่วนใครที่รู้สึกว่า  เครื่องของตัวเองเก็บไฟได้น้อยจัง  ชาร์จเต็ม  ใช้งานได้แป๊ปเดียวก็หมดไฟต้องชาร์จใหม่อีกและ  ก็ลองมาตรวจเช็คอย่างละเอียดใน System Infor กันก่อนนะครับ  ว่า Full Charge Capacity ได้เท่าไรครับ

ขอบคุณครับ
จะเด็ด  เพ็งคุ่ย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น