วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

แนะนำการดูแลเครื่อง Mac เบื้องต้น

สำหรับบทความนี้  ทางเราจะขอนำเสนอการดูแลเครื่อง Mac เบื้องต้นด้วยตัวท่านเอง  เพื่อเป็นการจัดการและป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้  เช่น Hard Disk ใกล้เสีย  ข้อมูลใกล้เต็ม  แบตเริ่มเสือม  ประมาณนี้

วิธีการที่ควรตรวจเช็คทุกๆ หนึ่งเดือน  มีดังนี้ครับ
1. ตรวจเช็ค HDD ด้วย Disk Utility โดยการเปิดไปที่โปรแกรม Disk Utility แล้ว Verify Disk ดูว่ายังโอเคอยู่หรือไม่  ถ้าขึ้นตัวแดงก็ให้รีบ Back up งานก่อนอันดับแรก  แล้วค่อย Format ล้างเครื่องลงใหม่
2. ตรวจเช็ค Battery ว่ายังมีสภาพโอเคอยู่หรือไม่  วิธีการง่ายๆ กดปุ่ม option ค้างไว้  แล้วนำเม้าส์ไปคลิ๊กที่รูปแบตด้านบน  จะปรากฏสถานะแบตว่า Normal = ยังโอเคอยู่  Service = เสื่อมแล้ว Replace Soon = แบตเสียแล้ว  ต้องเปลี่ยนใหม่
3. ตรวจเช็คไฟล์ในเครื่อง  โดยจัดการไฟล์ที่กระจัดกระจาย  รวบเป็น Folder ไว้  ตามประเภทงาน  ไม่ควรกองไว้ที่หน้า Desktop เยอะ  อาจส่งผลให้บู๊ตเข้าหน้า Desktop ไม่ได้
4. ในหนึ่งเดือนควรใช้งานให้แบตหมดคามือ  แล้วทิ้งไว้ซัก 10-15 นาที  หลังจากนั้นค่อยเสียบชาร์จแบตให้เต็ม 100% เพื่อเป็นการคาริเบทแบตเตอรี่  ช่วยให้แบตเก็บไฟได้เยอะและนานขึ้น
5. เช็ดทำความสะอาดคีย์บอร์ด  เป่าฝุ่นที่คีย์บร์อดและช่องเสียบ ต่างๆ  เพื่อให้เครื่องไม่มีฝุ่นสะสมอยู่เยอะ  ส่งผลให้เวลาโดนความชื้นแล้ววงจรไฟฟ้าจะช็อตทำให้เครื่องเสียหายได้

5 สิ่งที่ควรทำเป็นประจำทุกเดือน  เพื่อยืดอายุการใช้งานเครื่อง Mac ที่คุณรัก  จะได้อยู่กับคุณไปนานๆ นะครับ

ด้วยความปารถณาดีจาก iOver Serve

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น